HỘI NÔNG DÂN TỈNH BẮC GIANG

bac giang farmer’s union

Kinh nghiệm, kỹ thuật trồng rau tiến vua

Tin kỹ thuật

Thứ năm, 11 Tháng 11 2021 09:30


Trong những năm gần đây, rau tiến vua đã được trồng một số địa phương ở nước ta. Hiện nay, rau tiến vua đã không còn là cái tên xa lạ trong mỗi bữa ăn của người Việt. Đây là loài cây chịu lạnh với thân cây cao tầm 50cm -120cm. Lá cây có màu xanh nhạt hơn màu thân cây, thân cây mềm có vị giòn giòn, dai dai cùng hương thơm đặc trưng. Ở các địa phương, cây rau tiến vua còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: rau công sôi, cần biển, rau cần khô. Rau tiến vua được sử dụng được toàn bộ các bộ phận từ rễ, thân, lá cho đến hạt và hoa.

Hiện nay, trên thị trường thường bán rau tiến vua ở dạng tươi, cây rau tiến vua khô, rau tiến vua muối chua, ngâm chua ngọt,…

Giá rau tiến vua khô hiện nay dao động từ khoảng 350.000 đến 400.000 đồng/1 kg tùy thuộc vào cách phân loại và chất lượng của các nhà cung cấp. Đối với rau tiến vua tươi, khi mới bước vào vụ thu hoạch thì giá khá cao khoảng 250.000 tới 300.000 đồng/1kg, khi bước vào chính vụ giá sẽ giảm đi còn khoảng 180.000 đến 240.000 đồng/1kg.

Công dụng của rau tiến vua: Trong rau tiến vua chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: sắt, canxi, phốt pho, kẽm và các axit amin khác nhau. Đây là loại rau mang lại cho sức khỏe con người khi sử dụng vì rau chứa hợp chất phytonutrient giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư dạ dày, tá tràng… Rau tiến vua cung cấp hơn 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu, giúp ổn định huyết áp, cải thiện lưu thông máu, mở rộng các mạch máu. Trong rau tiến vua có hàm lượng chất xơ cao giúp loại bỏ độc tố, thanh nhiệt giúp kích thích quá trình tiêu hóa và ngừa tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy hơi. Ngoài ra, rau tiến vua chứa vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, loại bỏ nếp nhăn và giúp làn da trẻ hóa, trắng sáng hơn.

Thời vụ trồng rau tiến vua: Thời gian trồng lý tưởng cho rau tiến vua thường là vào mùa Đông Xuân hoặc Thu Đông, lúc này thời tiết mát mẻ sẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Đất trồng: Để đảm bảo cây rau tiến vua sinh trưởng tốt, bà con cần phải biết kỹ thuật làm đất trồng rau sạch hiệu quả, giàu dinh dưỡng và đủ độ tơi xốp, có hệ thống thoát nước tốt. Trước khi bắt đầu trồng, bà con có thể cải tạo đất để tăng giá trị dinh dưỡng bằng cách trộn thêm các thành phần như phân bón hữu cơ, trấu, tro, mùn. Đối với đất trồng lớn như ruộng hoặc vườn, bà con nên phơi ải trước để giảm thiểu nguy cơ gây bệnh trong đất, dùng vôi bột để khử trùng đất.

Cách chọn và gieo trồng: Bà con có thể mua hạt giống tại các cửa hàng chuyên bán hạt giống rau hoặc có thể đặt mua trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Để chuẩn bị cho việc gieo trồng, trước hết, bà con hãy ngâm hạt giống trong nước ấm với tỷ lệ 2 phần sôi và 3 phần lạnh, nhằm loại bỏ sâu bệnh, hạt lép và bụi bẩn trên bề mặt hạt giống. Sau đó, bà con hãy đem hạt giống đi ủ và bảo  đảm cung cấp độ ẩm thường xuyên bằng cách sử dụng xịt nước phun sương. Khoảng 3 đến 4 ngày, bà con thấy hạt đã nứt màng và có rễ thì tiến hành mang đi trồng.

Kỹ thuật trồng mạng lại năng suất cao: Trồng rau tiến vua cho năng suất cao, bà con nên tiến hành bằng cách rắc hạt giống đều trên mặt đất, sau đó phủ kín lên một lớp đất mỏng để bảo vệ hạt giống, tránh phủ quá dày khiến cho hạt giống không hấp thụ được đầy đủ ánh sáng. Dùng bình xịt nước để cung cấp độ ẩm cho đất, không được phun quá nhiều nước để tránh gây úng và thối hạt giống, khoảng 1-2 tuần sau các cây con bắt đầu nảy mầm. Để rau phát triển và sinh trưởng được tốt, bà con duy trì nhiệt độ cho cây ở khoảng 16 - 21°C.

Cách chăm sóc sau khi trồng rau tiến vua: Khi tiến hành trồng, bà con cần đào lỗ có độ sâu từ 5 - 10cm để trồng, tỉa cây và giữ khoảng cách 20 cm giữa các cây để bảo đảm không gian cho cây phát triển. Sau khi cây đã bén rễ, bà con sử dụng phân bón cho cây rau phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh hơn.

Cách bón phân định kỳ: Rau tiến vua rất dễ trồng và chăm sóc nên bà con chỉ cần sử dụng những loại phân bón vô cơ bản như NPK pha loãng để tưới cho cây hoặc sử dụng nước vo gạo để tưới.

Cách thu hoạch sau khi trồng: Sau 2 tháng là bà con có thể thu hoạch rau tiến vua để sử dụng, từ 3-4 tháng khi cây cao tối đa 30cm, củ dài tầm 15cm là có thể hái cả thân. Bà con có thể sử dụng rau tiến vua tươi hoặc sấy khô sau khi thu hoạch. Nếu rau được sấy khô và đóng thành túi thì có thể bảo quản được cả năm mà vẫn bảo đảm chất lượng, rất thuận tiện trong việc vận chuyển  và cung cấp sản phẩm ra thị trường.